กลุ่มบล็อกคำสั่ง Scratch
การออกแบบโปรแกรมด้วยผังงาน
วิธีที่ง่ายที่สุดในการเขียนโปรแกรมด้วย Scratch นั้น ต้องมีการวางแผนและออกแบบขั้นตอนการเขียนผังงาน เพื่อให้ง่ายต่อการนำมาเขียนโปรแกรม มีขั้นตอนดังนี้
การกำหนดวัตถุประสงค์
การวางแผนการแก้ปัญหา
การออกแบบซอฟต์แวร์โดยออกแบบเป็นผังงาน
การเขียนผังงาน (Flowchart)
การเขียนผังงาน
ผังงาน Flowchart เป็นผังงานที่แสดงให้เห็นถึงแนวคิด และขั้นตอนการทำงานของโปรแกรมอีกทั้งยังช่วยให้มองเห็นภาพรวมของโปรแกรมทำให้เขียนโปรแกรมได้ง่ายขึ้น การเขียน Flowchartนั้นจะใช้สัญลักษณ์ต่าง ๆ แทนคำอธิบายและกระบวนการทำงานของโปรแกรมในแต่ละส่วนตั้งแต่เริ่มแรกจนถึงสิ้นสุดการทำงานของโปรแกรม เพื่อให้ผู้พัฒนาโปรแกรมได้เข้าใจแนวคิด และการทำงานที่ชัดเจนมากที่สุด
——————————————————————————————————————————
สัญลักษณ์ผังงาน Flowchart
การเขียนผังงาน Flowchart นั้นได้มีการกำหนดสัญลักษณ์ที่ใช้งานให้เป็นสากล และเป็นมาตรฐานเดียวกัน โดยการกำหนดมาตรฐานนี้ได้ถูกกำหนดตามแบบของ ANSI (American National Standards Institute) และ ISO (International Standard Organization) เพื่อสื่อความหมาย และให้เกิดความเข้าใจในสัญลักษณ์ที่ใช้ในการเขียนผังงาน Flowchart ทั่วโลก โดยสัญลักษณ์ต่าง ๆ นั้น สามารถแบ่งออกได้เป็นหลายสัญลักษณ์
เครื่องมือสคริปต์และบล๊อกชุดคำสั่งสำหรับตัวละครของ Scratch 3
บล็อกเคลื่อนไหว (Motion)
บล็อกรูปลักษณ์ (Looks)
บล็อกเสียง (Sound)
บล็อกเหตุการณ์ (Event)
บล็อกควบคุม (Control)
บล็อกการตรวจจับ (Sensing)
บล็อกตัวดำเนินการ (Operators)