กลุ่มบล็อกคำสั่ง Scratch

การออกแบบโปรแกรมด้วยผังงาน

วิธีที่ง่ายที่สุดในการเขียนโปรแกรมด้วย Scratch นั้น ต้องมีการวางแผนและออกแบบขั้นตอนการเขียนผังงาน เพื่อให้ง่ายต่อการนำมาเขียนโปรแกรม มีขั้นตอนดังนี้


การเขียนผังงาน (Flowchart)

การเขียนผังงาน 

          ผังงาน Flowchart เป็นผังงานที่แสดงให้เห็นถึงแนวคิด และขั้นตอนการทำงานของโปรแกรมอีกทั้งยังช่วยให้มองเห็นภาพรวมของโปรแกรมทำให้เขียนโปรแกรมได้ง่ายขึ้น การเขียน Flowchartนั้นจะใช้สัญลักษณ์ต่าง ๆ แทนคำอธิบายและกระบวนการทำงานของโปรแกรมในแต่ละส่วนตั้งแต่เริ่มแรกจนถึงสิ้นสุดการทำงานของโปรแกรม เพื่อให้ผู้พัฒนาโปรแกรมได้เข้าใจแนวคิด และการทำงานที่ชัดเจนมากที่สุด

——————————————————————————————————————————

สัญลักษณ์ผังงาน Flowchart 

          การเขียนผังงาน Flowchart นั้นได้มีการกำหนดสัญลักษณ์ที่ใช้งานให้เป็นสากล และเป็นมาตรฐานเดียวกัน โดยการกำหนดมาตรฐานนี้ได้ถูกกำหนดตามแบบของ ANSI (American National Standards Institute) และ ISO (International Standard Organization) เพื่อสื่อความหมาย และให้เกิดความเข้าใจในสัญลักษณ์ที่ใช้ในการเขียนผังงาน Flowchart ทั่วโลก โดยสัญลักษณ์ต่าง ๆ นั้น สามารถแบ่งออกได้เป็นหลายสัญลักษณ์


เครื่องมือสคริปต์และบล๊อกชุดคำสั่งสำหรับตัวละครของ Scratch 3