โปรแกรม Scratch (อ่านว่า สะ – แครช) เป็นโปรแกรมภาษา ที่ผู้เรียนสามารถสร้างชิ้นงานได้อย่างง่าย เช่น นิทานที่สามารถโต้ตอบกับผู้อ่านได้ ภาพเคลื่อนไหว เกมดนตรี และศิลปะ และเมื่อสร้างเป็นชิ้นงานเสร็จแล้ว สามารถนำชิ้นงานที่สร้างสรรค์นี้ แสดง และแลกเปลี่ยนความคิดเห็นร่วมกับผู้อื่นบนเว็บไซต์ได้ ทำให้ผู้เรียนได้ เรียนรู้หลักการทางคณิตศาสตร์ และแนวคิดการโปรแกรมไปพร้อมๆ กับการคิดอย่างสรรค์สรรค์ มีเหตุผล เป็น ระบบ และเกิดการทำงานร่วมกัน
การเคลื่อนที่ของตัวละคร
การเคลื่อนที่ของตัวละคร ในโปรแกรมภาษา Scratch คือ การบอกตำแหน่งใดๆ บนเวทีจะบอกโดยใช้ค่า (x, y) โดยค่า x และ y ที่ตำแหน่ง (0, 0) จะอยู่ตรง กลางเวที
เครื่องมือสคริปต์และบล็อกคำสั่งโปรแกรม
สคริปต์ คือ ชุดคำสั่งสำหรับตัวละครหรือเวที เพื่อสั่งให้ตัวละครหรือเวทีทำงานตามวัตถุประสงค์ที่ต้องการ โดยการเลือกสคริปต์จากกลุ่มบล็อก ซึ่งแบ่งเป็น 8 กลุ่มดังนี้
ส่วนประกอบของหน้าจอโปรแกรม
ส่วนประกอบของหน้าจอโปรแกรม Scratch
แถบเมนูเครื่องมือ ประกอบด้วย ปุ่มสำหรับเปลี่ยนภาษา เมนูสำหรับเปิด-บันทึกงาน เป็นต้น
แถบเมนูแสดงข้อมูลสคริปต์ costumes และเสียงของตัวละครหรือเวที
กลุ่มบล็อก (Block Palette)
บล็อกในกลุ่มที่เลือก
พื้นที่ทำงาน (Script Area)
ปุ่มสำหรับเล่นและหยุด
พื้นที่การแสดงผลของการทำงานของโปรแกรมที่มีขนาดที่เปลี่ยนแปลง
เวที (Stage)
ข้อมูลของตัวละครที่ถูกเลือก
เวทีที่ใช้ในโปรเจกต์ปัจจุบัน (Stage Panel)